ไฟล์ ดาวน์โหลด |
286078483.pdf |
|||||||||
|
ชื่อผู้วิจัย กฤษฎาพันธ์ พงษ์บริบูรณ์
|
|||||||||
บทคัดย่อ ภาษาไทย |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ปีการศึกษา 2566 และ 2) เปรียบเทียบความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ปีการศึกษา 2566 จำแนกประเภท คณะที่สังกัดและชั้นปีของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่ศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 303 คน และอาจารย์ผู้สอนระดับปริญญาตรี จำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตรฐานประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. ความต้องการของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ “มาก” (x ̅= 4.26, S.D.= 0.86) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ “มาก” ทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านอาจารย์ (x ̅= 4.37, S.D.= 0.79), ด้านวิธีสอนและการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน (x ̅= 4.36, S.D.= 0.81), ด้านการวัดและประมินผล (x ̅ = 4.35, S.D.= 0.80), ด้านทักษะสังคมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 (x ̅= 4.24, S.D.= 0.87) ด้านหลักสูตรและเนื้อหาสาระรายวิชา (x ̅= 4.15, S.D.= 0.89) และด้านอาคารสถานที่สื่อและอุปกรณ์การสอน (x ̅= 4.07, S.D.= 0.92) ตามลำดับ และความต้องการของอาจารย์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป พบว่า โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ “มาก” (x ̅= 4.36, S.D.= 0.85) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ “มาก” ทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านวิธีสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (x ̅= 4.49, S.D.= 0.76), ด้านการวัดและประมินผล (x ̅= 4.47, S.D.= 0.82), ด้านอาจารย์ (x ̅ = 4.45, S.D.= 0.83), ด้านหลักสูตรและเนื้อหาสาระรายวิชา (x ̅= 4.27, S.D.= 0.86), ด้านทักษะสังคมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 (x ̅= 4.26, S.D.= 0.87) และด้านอาคารสถานที่สื่อและอุปกรณ์การสอน (x ̅= 4.23, S.D.= 0.89) ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบของความต้องการ ระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป พบว่า โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน, ผลการเปรียบเทียบของความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป จำแนกตามคณะที่สังกัด พบว่า โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน และผลการเปรียบเทียบของความต้องการของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป จำแนกตามจำแนกตามชั้นปี พบว่า โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน |
|||||||||
คำสำคัญ | ความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์; การปรับปรุงหลักสูตรศึกษาทั่วไป | |||||||||
บทคัดย่อ ภาษาอังกฤษ | - -
|
|||||||||
Keyword | The needs of students and teachers; Improving the general education curriculum | |||||||||
กฤษฎาพันธ์ พงษ์บริบูรณ์
4 บทความชื่อ - สกุล | วารสาร | ไฟล์ |
หน้า |
|
---|---|---|---|---|
|
กฤษฎาพันธ์ พงษ์บริบูรณ์ CAS1177 |
ความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพ ในการให้ความเชื่อมั่นของทีม E-PLC และคุณภาพของผลลัพธ์ทางการศึกษาในสถานศึกษา | ||
|
กฤษฎาพันธ์ พงษ์บริบูรณ์ CAS1310 |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู | ||
|
กฤษฎาพันธ์ พงษ์บริบูรณ์ CAS1556 |
ปัจจัยความพร้อมในการเรียนออนไลน์ที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ทางการเรียนออนไลน์ของนักศึกษา วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย จังหวัดขอนแก่น | ||
|
กฤษฎาพันธ์ พงษ์บริบูรณ์ CAS1684 |
ความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ ในการปรับปรุงหลักสูตรศึกษาทั่วไป ของวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |