วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
ปีที่ 14 ฉบับที่ 4 เดือน ตุลาคม - ธันวาคม ปี พ.ศ. 2567

ไฟล์ ดาวน์โหลด

     197008435.pdf

  

บดินทร์ภัทร์ นันทรักษ์

CAS1929

ชื่อผู้วิจัย   บดินทร์ภัทร์ นันทรักษ์
ชื่อผู้ส่งวารสารร่วม/ที่ปรึกษา สถานะ
ผู้วิจัยร่วม
สุมาลี ศรีพุทธรินทร์2
วารสารฉบับเต็ม


สาขา

สาขาการศึกษา
ชื่อบทความ (ภาษาไทย) สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ชื่อบทความ (ภาษาอังกฤษ) CORE COMPETENCY OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER NAKHON PHANOM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
บทคัดย่อ ภาษาไทย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 (2) เพื่อประเมิน ความต้องการจำเป็นของสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 387 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้เกณฑ์ร้อยละของ บุญชม
ศรีสะอาด ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 ฉบับ คือ (1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .80 – 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ในระหว่าง .25 - .76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 (2) แบบสอบถามที่พึงประสงค์สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .80 – 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .24 – .78 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาตามวิธีของครอนบาค และการจัดลำดับความสำคัญความต้องจำเป็นแบบปรับปรุง (PNIModified)
ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพปัจจุบันสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นสมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมมีความต้องการเท่ากับ .246 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามี 6 ด้าน เรียงลำดับด้านที่มีค่าสูงสุดไปหาค่าที่ต่ำสุด ได้แก่ ด้านกลยุทธ์ในการบริหารจัดการ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วมและการสร้างเครือข่าย ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านความคิดสร้างสรรค์ ผู้นำนวัตกรรม ด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง และด้านการสื่อสารและ การจูงใจ
คำสำคัญ สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา; สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2; สภาพปัจจุบัน; สภาพที่พึงประสงค์; ความต้องการจำเป็น
บทคัดย่อ ภาษาอังกฤษ -
-
Keyword Core Competencies of School Administrators; Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 2; Current Situations; Desirable Situation; Needs